Thứ Ba, 23 tháng 11, 2010

Hướng dẫn cài đặt Ubuntu 10.10 Live CD

Hình ảnh
Nếu chưa có CD cài đặt Ubuntu bạn có thể tải về tại đây.
Lời khuyên (Đối với những người mới cài đặt lần đầu tiên):
  • Trước khi cài đặt chính thức vào ổ cứng, bạn nên thử khởi động bằng Live CD để chắc chắn phần cứng của bạn tương thích với Ubuntu.
  • Trước khi cài đặt nên sao lưu những dữ liệu quan trọng (cẩn tắc vô áy náy).
  • Cẩn thận bước phân vùng (nên đọc kỹ hướng dẫn) để tránh trường hợp mất dữ liệu.
  • Để cài đặt nhanh hơn, bạn nên ngắt dây mạng. Sau khi cài xong lại kết nối bình thường. Ngoài ra trong lúc cài đặt có thể bấm vào nút skip để bỏ qua các bước cập nhật từ mạng. Nút skip được ẩn và sẽ hiển thị khi nhấn vào nút mũi tên để hiện chi tiết quá trình cài đặt.
1. Sử dụng Live CD:
Cho đĩa vào CD-ROM và chọn khởi động từ CD-ROM, màn hình khởi động của Ubuntu sẽ xuất hiện.
Zoom in (real dimensions: 641 x 478)Hình ảnh

Zoom in (real dimensions: 722 x 390)Hình ảnh
Chọn Install Ubuntu để tiến hành cài đặt. Chọn Try Ubuntu để dùng thử Ubuntu.
Zoom in (real dimensions: 800 x 597)Hình ảnh
Tại màn hình chuẩn bị cài đặt. Các thông tin sẽ được hiển thị như: Ổ cứng có đủ chỗ trống không, Có được cắm nguồn không (nếu là Laptop), Có được cắm mạng không.
Zoom in (real dimensions: 800 x 602)Hình ảnh
Tùy chọn Tải các bản cập nhật khi cài đặt yêu cầu máy tính phải được kết nối với Internet và sẽ tốn thêm khá nhiều thời gian để tải các gói về.
Tùy chọn Cài các phần mềm bổ sung sẽ tải về các gói phần mềm để hỗ trợ việc nghe MP3, các gói này không được cài đặt mặc định và có thể cài đặt sau khi hoàn tất việc cài đặt hệ điều hành.
Nhắp Forward để quá trình cài đặt bắt đầu.
Zoom in (real dimensions: 800 x 601)Hình ảnh
Lựa chọn đầu tiên (màu đỏ), sẽ cài đặt Ubuntu vào toàn bộ ổ cứng của bạn, tránh sử dụng tùy chọn này nếu máy của bạn đã có dữ liệu.
Lựa chọn thứ hai (màu xanh), sẽ cho phép bạn tự điều chỉnh và tạo ra các phân vùng trong ổ cứng để cài đặt Ubuntu. Nên sử dụng tùy chọn này nếu bạn đã có dữ liệu hoặc hệ điều hành khác trong máy tính.
Bước tiếp theo là tạo ra một phân vùng Ext4, và swap để cài đặt Ubuntu.
Zoom in (real dimensions: 799 x 599)Hình ảnh
Để cài đặt được Ubuntu, bạn cần tạo ra một vùng trống trên ổ cứng, có thể dùng các phần mềm quản lý phân vùng để thực hiện việc này. Như trên chúng ta đã có một khoảng trống 5GB (bạn nên để lớn hơn 10GB) để cài đặt Ubuntu. Bước tiếp theo là tạo ra hai phân vùng Ext4 và Swap từ khoảng trống này để cài đặt Ubuntu.
Tạo phân vùng Ext4 bằng cách nhắp vào vùng free space rồi nhắp Add
Zoom in (real dimensions: 800 x 598)Hình ảnh
Các lựa chọn như ở trên hình, bạn chỉ cần chú ý đến vấn đề dung lượng, ở đây để phân vùng 4.7GB là vì còn chừa lại 400MB cho phân vùng Swap. Nếu bạn có 10GB trống, RAM từ 1G-2G thì nên để lại khoảng 1G để làm Swap.
Hình ảnh sau khi tạo phân vùng Ext4 và khoảng trống làm Swap còn lại:
Zoom in (real dimensions: 798 x 598)Hình ảnh
Tạo vùng Swap bằng cách nhắp vào vùng free space rồi nhắp Add
Zoom in (real dimensions: 799 x 598)Hình ảnh
Phần dung lượng phân vùng nếu để mặc định sẽ là cỡ lớn nhất sau cho lấp đầy khoảng trống còn lại của ổ cứng, nên để mặc định.
Hình ảnh sau khi tạo 2 phân vùng Ext4 và Swap
Zoom in (real dimensions: 800 x 601)Hình ảnh
Nhắp Install Now để bắt đầu quá trình cài đặt.
Quá trình chép các tệp tin vào máy tính sẽ bắt đầu ngay lập tức và song song với quá trình nhập thông tin người dùng, điều này sẽ đẩy nhanh thời gian cài đặt :D.
Zoom in (real dimensions: 799 x 598)Hình ảnh
Việc đầu tiên là chọn kiểu bố trí bàn phím. Chúng ta chọn USA.
Tiếp theo là nhập vào thông tin người dùng
Zoom in (real dimensions: 800 x 600)Hình ảnh
Chọn vị trí, ở đây chọn Hồ Chí Minh.
Zoom in (real dimensions: 799 x 597)Hình ảnh
Quá trình cài đặt diễn ra với các hình ảnh giới thiệu về Ubuntu 10.10.
Zoom in (real dimensions: 800 x 597)Hình ảnh

Zoom in (real dimensions: 799 x 600)Hình ảnh
Khởi động lại để hoàn tất quá trình cài đặt
Zoom in (real dimensions: 800 x 601)Hình ảnh
Đăng nhập vào Ubuntu và :d!
Zoom in (real dimensions: 799 x 602)Hình ảnh
Zoom in (real dimensions: 800 x 599)

Zoom in (real dimensions: 800 x 598)Hình ảnh

lúc chia ổ đĩa

mình ko cài được! đến đoạn chọn phân vùng ổ đĩa ( ổ đĩa của mình là 500gb- bình thường mình đã chia ra làm 4 ổ nhưng sao vào đây cài nó chỉ có mỗi 1ổ duy nhất 500gb - đến đây mình ko dám cài tiếp vì sợ mất dữ liệu ! các bạn giúp với ! đang muốn dùng ubuntu cho ổn định nhưng giờ chưa cài được :(
dưới này là mấy cái ảnh mình chụp lúc nó thông báo các bạn xem hộ nhá
http://ca6.upanh.com/16.113.20436567.WWc0/imag0112.jpg
http://ca7.upanh.com/16.113.20436612.3EV0/imag0113.jpg
http://ca6.upanh.com/16.113.20436643.E8g0/imag0114.jpg
http://ca7.upanh.com/16.113.20436664.dZL0/imag0115.jpg
http://ca9.upanh.com/16.113.20436682.FGB0/imag0118.jpg
http://ca8.upanh.com/16.113.20436697.vJS0/imag0120.jpg

Cho minh hoi: Minh da cai

Cho minh hoi:
Minh da cai xong Ubuntu 10.10
Nhung minh ko biet cai dat Wine nhu the nao, truoc day minh co su dung Ubuntu 9.04 thi cai dc, nhung h thi ko biet cai sao, mong phan hoi,
Xin cam on

Copy bài viết này

Mình xin phép được copy bài viết này về forum mình ninhhoa.org, thank

Mình muốn hỏi về update ngôn ngữ trong kubuntu

khi cài mình chọn ngôn ngữ là tiếng việt,khi cài đặt xong thì kubuntu báo là ngôn ngữ không được hỗ trợ đầy đủ,. mình không biết cách để update thêm
cho mình hỏi thêm , ở windows thì card mạng của mình muốn sử dụng bình thường. nó phải setup đưa xuống 10Mbps thì mới dùng được. nhưng trong kubuntu mình không biết làm cách nào để setup nó xuống 10Mbps được.
mình dùng card mạng rời , tốc độ như 1 con rùa . chán kinh

bạn ơi cho mình hỏi, mình đã

bạn ơi cho mình hỏi, mình đã tải bản ubuntu này về rùi, mình không muốn burn ra đĩa mà dùng ổ ảo để cài đặt liệu có được không???

được xem ở đây

Có thể cài không qua GUI

Máy của mình không thể cài đặt Ubuntu từ phiên bản 10.04 trở đi do VGA tích hợp trong U không hỗ trợ dẫn đến tình trạng treo sau khi VGA driver mặc định đc load.
Vậy cho mình hỏi có cách nào cài đặt U10.10 qua commandline hoặc tương tự không? Hoặc có cái gì tương tự như tham số Nomodeset của bên Opensuse không? ít nhất thì phải có những cái đấy máy mình mới cài đặt đc Ubuntu.
Mình cũng mới đặt chân vào Linux nên có gì ko đúng các tiền bối bỏ quá cho.

mình nghĩ là được nếu không

mình nghĩ là được
nếu không thì vẫn có thể cài bằng alternate cd
http://wiki.ubuntu-vn.org/index.php/Installation_alternate

Ban oi, cho minh hoi cai bo

Ban oi, cho minh hoi cai bo go tieng viet nhu the nao vay, minh vua cai xong nhung ko cai dc bo go tieng viet

nâng cấp Ubuntu từ live CD

Mình đang dùng bản 10.04.1 , cho mình hỏi liệu có thể cập nhật lên bản 10.10 từ Live CD không?

bạn không thể cập nhật bằng

bạn không thể cập nhật bằng livecd
bạn chỉ có thể cập nhật bằng alternate cd
nhưng MÌNH khuyến khích bạn cài mới :)

Bạn chỉ cần cài đặt hỗ trợ ngôn ngữ là được

Nếu như lúc đầu bạn chọn cài đặt bằng Tiếng Việt thì về mặc định nếu bạn kết nối Internet trong khi cài đặt, ibus-unikey sẽ được tải về.
Còn không, sau khi cài đặt xong bạn chọn Language Support trong Menu System/"Quản lý" (mình cài tiếng việt rồi nên ko nhớ chữ này trong tiếng anh nó để là gì, manager chẳng hạn) rồi cài đặt thêm ngôn ngữ Việt là ok.
Bạn nhớ chọn ibus (trong cái ô ở góc phải bên dưới) nhé. Sau đó khi muốn đánh tiếng việt thì bạn nhấn nút Alt phải (nhớ là bên phải chứ ko phải bên trái). Tắt đi thì cũng ấn nút đó. (Bạn phải khởi động lại hệ thống hoặc chạy ibus-daemon luôn)

Gõ tiếng Việt

Bạn tham khảo ở đây và ở đây

Sao khi cai dat bang wubi, no

Sao khi cai dat bang wubi, no con download them 1 file ...amd.iso.torrent vay?! khong cho download thi no khong cho cai, cho ca 30 phut dong ho moi duoc, buc minh qua! truoc gio co the dau co chu!

wubi

bạn giải nén file wubi.exe trong file iso ra
rồi để chung với thư mục chứa file iso
rồi chạy file wubi.exe đó là được
(theo người khác bảo)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét